วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 16

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ แจ่มถิ่น
เวลาเรียน 08.30-12.20 .
วันศุกร์ ที่1 พฤษภาคม 2558

วันนี้เป็นการเจอกัน ครั้งสุดท้ายของการเรียนการสอน ปี3
 วันนี้ อาจารย์นัดสอบร้องเพลงโดยการหยิบสลาก

ดิฉันได้เพลง
                             รำวงดอกมะลิ
รำวง รำวง ร่วมใจ                หอมดอกมะลิที่ร้อยมาลัย
กลิ่นหอมตามลมไปไกล     หอมกลิ่นชื่นใจจริงเอย
รำวง รำวง ร่วมใจ                หอมดอกมะลิที่ร้อยมาลัย
กลิ่นหอมตามลมไปไกล     หอมกลิ่นชื่นใจจริงเอย
         หลังจากสอบร้องเพลงจนครบทุกคน อาจารย์ก็แจกรางรางวัลเด็กดี ดีใจๆมากๆเลย อาจารย์หบิบสลากได้ปากกาน่ารักๆมา 1 แท่ง
จากนั้นเราก็ร้องเพลงให้อาจารย์ ถ่ายรูปร่วมกันเพื่อเป็นการอำลาการปิดคลอสการเรียนการสอน ซึ่งจนทำให้อาจารย์น้ำตาไหลกันเลยทีเดียว

ห้องเรียนของเรา








บันทึกอนุทินครั้งที่15


 บันทึกอนุทิน 
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤน แจ่มถิ่น
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่  22  เมษายน 2558
  เวลาเรียน  08:30 - 12:20  น.




ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
   
ก่อนที่จะเข้าเรียน อาจารย์ได้ให้นักศูกษาทุกคนทำแบบทดสอบจิตวิทยา ชื่อแบบทดมอบ ดิ่งพสุธา จากนั้น อาจารย์ได้สอนภาคทษฏี ในเรื่องโปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualozed Education Program โดยมีหัวข้อในการเรียน ดังนี้

แผน IEP
- การเขียนแผน IEP
- ส่วนประกอบของแผน IEP
- ประโยชน์ต่อเด็ก
- ประโยชน์ต่อครู
- ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง

ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1. การรวบรวมข้อมูล
2. การจัดทำแผน
    - การกำหนดจุดมุ่งหมาย
    - จุดมุ่งหมายระยะยาว
    - จุดมุ่งหมายระยะสั้น
3. การใช้แผน
4. การประเมินผล
- การจัดทำแผน IEP
        จากนั้นอาจารย์ได้ให้นักศึกษาทำกิจกรรม โดยให้นักศึกษาจับกลุ่มๆละ 5 คน แล้วช่วยกันเขียนแผน IEP โดยการเขียนแผน อาจารย์ให้นักศึกษาเขียนแผนจำนวนกี่ทักษะก็ได้ โดยให้สมมุติว่าเพื่อนในกลุ่ม 1 คน เป็ฯเด็กที่มีความต้องการพิเศษ โดยกลุ่มดิฉันได้สมมุติให้นางสาว ธนาภรณ์ ใจกล้า ( ปุ้ย) เป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ท้ายคราบเรียนอาจารย์ให้ทักศึกษาทุกคนส่งแผน




สรุป
        
ในการเรียนครั้งนี้ทำให้ดิฉันทราบถึงการเขียนแผน IEP นั้นต้องใช้ระยะเวลาในการเขียนเท่าไหร่ และมีวิธีการเขียนที่มีความระเอียดและชัดเจน เพื่อที่จะต้องนำไปใช้กับเด็กได้จริง แผน IEP นั้น จะเขียนในระยะเวลาที่นาน (ขึ้นอยู๋กับอาการของเด็ก) จากกิจกรรมที่อาจารย์ได้มอบหมายให้ทำให้ดิฉันเข้าใจว่าครูทุกคนมีความสำคัญเป็นอย่างมากที่จะเขียนแผนออกมาให้สอดคล้องและตรงตามพฤติกรรม คนเป็นครูต้องคำนึงถึงหลายๆเหตุและปัจจัย ทุกก้าวเดินของครูจึงมีความอันตราย เพราะอีกครึ่งหนึ่งของชีวิตครูคือการต้องดูแลเด็กๆทุกคน สำคัญเป็นอย่างมากครูจะต้องปรับพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์จากเด็หที่มีความต้องการพิเศษให้ได้


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
 
1. สามารถนำความรู้ที่ได้ไปเขียนแผน IEP เพื่อนำไปปรับใช้ปรับพฤติกรรมเด็กพิเศษได้ในชีวิตจร้ง

2.สามารถนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ไปใช้เป็ฯแนวทางในการเรียนรู้พฤติกรรมของเด็กที่มีความต้องการพิเศษมากยิ่งขึ้น
  
3. สามารถนำความรู้ไปใช้ในการฝึกฝนและพัฒนาทักษะการเขียนแผน IEP ของตนเองให้เกิดความสมบรูณ์  เหมาะสม และถูกต้องตามหลักการ




การประเมินผล

ตนเอง : เข้าเรียนก่อนเวลา ตั้งใจเรียนมาก

เพื่อน : มาายกันเป็นส่วนใหญ่เพราะหาห้องเรียนไม่เจอ

อาจารย์ : สอนพร้อมทั้งอธิบายอย่างละเอียด






บันทึกอนุทินครั้งที่14

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ แจ่มถิ่น
เวลาเรียน 08.30-12.20 .
วันพุธที่ 15 เมษายน 2558




เนื่องจากวันนี้เป็นสงกรานต์  จึงไม่มีการเรียนการสอน




บันทึกอนุทินครั้งที่13

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ แจ่มถิ่น
เวลาเรียน 08.30-12.20 .
วันพุธที่ 8 เมษายน 2558


                                                                                               
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

ทักษะพื้นฐานทางการเรียน

เป้าหมาย

- การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
- มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
เด็กรู้สึกว่า ฉันทำได้
- พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น

- อยากสำรวจ อยากทดลอง

ช่วงความสนใจ

- ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
- จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนุ่งได้นานพอสมควร
เด็กปกติความสนใจจะประมาณ 10 นาทีแต่ถ้าเป็นเด็กดาวจะประมาณ 5 นาที และเด็กสมาธิสั้นประมาณ30 วิ 
- การเล่านิทาน รอบที่ 1 เล่าให้จบรอบเดียว
- การเล่านิทาน รอบที่ 2 ให้เล่าไปและค่อยๆถามไป
(ควรเลือกนิทานที่เด็กอยากฟัง หรือนิทานที่เลือกจะต้องมีส่วนร่วมไม่ใช่เวลานานมากจนเกินไป

การเลียนแบบ

(การให้เด็กพิเศษได้เรียนรู้ผ่านการเรียนเลียนแบบ)

การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
- เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
- เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่

- คำสั่งยุ่งยากซํบซ้อนไปหรือไม่

การรับรู้การเคลื่อยนไหว

( ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของเด็ก คือ ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น การตอลสนองอย่างเหมาะสม )

การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
- การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
- ต่อกล๊อก ( เด็กพิเศษ การต่อบล๊อคควรให้เด็กต่อบล๊อคการเป็นกลุ่ม ให้น้องวางทีละชิ้น และย้ำเด็กตลอดเวลา )
- ศิลปะ ( ระหว่างทำกิจกรรม เมื่อเด็กทำกิจกรรมเสร๊จ เด็กไม่สามารถเลือกว่าจะทำกิจกรรมใดต่อไปได้ ให้ครูเข้าไปถามเด็กว่าอยากทำกิจกรรมใดก่อน หรือ ให้ครูสามารถบอกกิจกรรมให้เด็กได้เลย " สำหรับเด็กพิเศษ" )
- มุมบ้าน
- ช่วยเหลือตนเอง
- กรรไกรสำหรับเด็กพิเศษ ควรมีขนาดที่จับง่ายสบายมือ

ความจำ
- จากการสนทนา
- เมื่อเช้าหนูทานอะไร
- แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
-จำตัวละครในนิทาน
- จำชื่อ ครู เพื่อน
- เล่นเกมทายของที่หาย

ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
การสำรวจ การจำแนก สเป็ก มิติ  เปรียบเทียง สังเกต ทดลอง แบ่งกลุ่ม รูปทางเลขาคณิต

การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
- จัดกลุ่มเด็ก
- เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้เวลาสั้นๆ
- ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าทำที่ไหน
- ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ่นเคย
- บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
- รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
- มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
- เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
- พูดในทางที่ดี (ชมเด็ก)
- จัดกิจกรรมเด็กได้เคลื่อนไหว
- ทำบทเรียนให้สนุก


การนำไปใช้

       เมื่อรู้รายละเอียดแล้ว สามารถนำไปใช้จัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับเด็กพิเศษ ว่าควรมีกระบวนการอย่างไร ให้เด็กมีความสนใจทำกิจกรรม

ประเมิน

ตนเอง : ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรมภายในห้องเรียน มีความเข้าใจในระดับหนึ่ง
เพื่อน : เพื่อนสนใจเรียนกันทุกคน 
อาจารย์ : อธิบายเนื้อหากระชับ เข้าใจง่าย


บันทึกอนุทินครั้งที่12



   บันทึกอนุทิน   

อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤน  แจ่มถิ่น
วิชา  การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่  25  มีนาคม  2558






หมายเหตุ   ในวันนี้ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากมีการจัดกิจกรรม กีฬาสีศึกษาศาสตร์สัมพันธ์



  บรรยากาศในการทำซุ้มกีฬาสี  




ประเมิน

ตนเอง :  ช่วยทำกิจกรรมตั้งแต่แรก ชาวยเพื่อนจัดทำแสตน

เพื่อน : เพื่อนๆมาช่วยกันแค่บางคน ถึงจะน้อย แต่100 เปอร์เซ็น

อาจารย์ : อาจารย์ก็มาช่วยทำกิจกรรม น่ารักมากๆเลยค่ะ เลี้ยงพิซซ่าด้วย





บันทึกอนุทินครั้งที่11

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ แจ่มถิ่น
เวลาเรียน 08.30-12.20 .
วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ 2558




สัปดานี้ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากอาจารย์นัดสอบเก็บคะแนนในห้องเรียน
ข้อสอบข้อเขียนเป็นข้อสอบทดสอบความรุ้  ความเข้าใจ  5 ข้อ 10 คะแนน






บันทึกอนุทินครั้งที่10

บันทึกอนุทินครั้งที่6
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่18 มีนาคม 2558
เวลาเรียน 08:30-12:20 น.

ความรู้ที่ได้รับ
       วันนี้อาจารย์นำเข้าสู่บทเรียนด้วยไร่สตอว์เบอรี่

การสร้างความอิสระ
  1. เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
  2. อยากทำงานตามความสามารถ
  3. เด็กเลียนแบบการช่วนเหลือตนเองจากเพื่อน
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
  1. การได้ทำด้วยตนเอง
  2. เชื่อมั่นในตนเอง
  3. เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
  1. ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น
  2. ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
  3. ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
  4. "หนูทำช้า" "หนูยังทำไม่ได้"
จะช่วยเมื่อไร
  1. เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร  หงุกหงิด เบื่อ ไม่ค่อยสบาย
  2. หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
  3. เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
  4. มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ลำดับขั้นตอนในการช่วยเหลือตนเอง
  1. แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
  2. เรียงลำดับตามขั้นตอน
การวางแผนทีละขั้น
  • แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้ได้มากที่สุด
สรุป
  1. ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งที่ต่างๆด้วยตนเอง
  2. ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
  3. ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
  4. ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
  5. เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
กิจกรรมบำบัด ที่อาจารย์ให้ทำวันนี้คือ ระบายสีวงกลม 




กิจกรรมนี้ช่วยบำบัดเก็กพิเศษ จะทำให้เด็กใจเย็นและมีความอดทนมากยิ่งขึ้น มีสมาะฺในการทำกิจกรรม

ประเมิน

        ตนเอง  :  มาเรียนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจเรียน  และตั้งใจทำกิจกรรมให้ออกมาดูดีและมีสวยงาม

        เพื่อน  : แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจเรียนมีคุยกันบ้าง  แต่ทุกคนก็ตั้งใจ สนใจ ทำกิจกรรมกันทุกคนเลย เพื่อนๆชอบให้อาจารย์เล่นเกมก่อนเรียน

        อาจารย์  :  มีกิจกรรมมาให้ทำตลอด  เตรียมอุปกรณ์มาให้เป็นอย่างดี  สอนอธิบายได้ละเอียดเข้าใจชัดเจน และยกตัวอย่างประกอบ